Dalton (2016) กล่าวว่า Game Based Learning (GBL) เป็นรูปแบบการเล่นเกมที่มีการกำหนดผลการเรียนรู้ ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว Game Based Learning จะถูกออกแบบมาเพื่อให้มีความเหมาะสมทั้งเนื้อหาในการเล่นเกม และความสามารถของผู้เล่น เพื่อให้ผู้เล่นสามารถจดจำและนำเนื้อหาที่อยู่ในเกมไปใช้กับโลกแห่งความเป็นจริง โดยผู้เล่นสามารถใช้ความรู้ในสภาพแวดล้อมจากการจำลองสถานการณ์จริง ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเชื่อมโยงวัตถุประสงค์เข้ากับลำดับขั้นตอนต่างๆ ซึ่งสิ่งที่ได้จากเกมคือการที่ผู้เล่นมีแรงจูงใจที่จะเข้าร่วมในเกมและทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จสมบูรณ์
Cojocariua and Boghian (2014) กล่าวว่า การเรียนรู้แบบ Game based learning: GBLหมายถึงการเล่นเกมที่มีวัตถุประสงค์การเรียนรู้และโดยทั่วไป GBL ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้เหมาะสมกับความสามารถของผู้เล่นและเนื้อหา เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
Homer & Kinzer (2015) กล่าวว่า การเรียนรู้ด้วย Game based learning เป็นการเน้นให้นักเรียนมีส่วนร่วม ซึ่งประเภทของเกมต้องสอดคล้องกับเป้าหมายการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน โดยมุ่งเน้นการพัฒนาความสามารถในการคิดของตนเอง
ประหยัด จิระวรพงศ์(๒๕๕๖) ได้กล่าวว่า GBL: Games- Based Learning เป็นสื่อในการเรียนรู้แบบหนึ่ง ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อให้มีความสนุกสนานไปพร้อมๆ กับการได้รับความรู้ โดยสอดแทรกเนื้อหาทั้งหมดของหลักสูตรนั้นๆ เอาไว้ในเกมและให้ผู้เรียนลงมือเล่นเกมโดยที่ผู้เรียนจะได้รับความรู้ต่างๆ ของหลักสูตรนั้นผ่านการเล่นเกมนั้นด้วย
วันวิสา ดาดี(๒๕๕๓) กล่าวว่า Game Based Learning เป็นสื่อการเรียนรู้ที่จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ทั้งในระดับความจำและความเข้าใจ และยังเป็นสื่อที่น่าสนใจที่สามารถสร้างแรงจูงใจให้ผู้เรียนอยากเรียนรู้ สร้างความรู้สึกสนุกสนานให้แก่ผู้เรียน และจูงใจให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้จนกระทั่งเกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเองได้ เช่น วิชาใดเป็นวิชาที่ยาก เนื้อหาเยอะ ผู้เรียนไม่ค่อยอยากเรียนวิชานี้ ครูผู้ออกแบบการเรียนรู้สามารถนำเอาเนื้อหาเหล่านั้นมาดัดแปลง เป็นเกม เพื่อให้เกิดความน่าสนใจ และง่ายต่อความเข้าใจมากขึ้น
สุชาติ แสนพิช(๒๕๕๕) กล่าวว่า Game-BasedLearning หรือ GBL เป็นนวัตกรรมสื่อการเรียนรู้รูปแบบใหม่ที่ออกแบบและสอดแทรกเนื้อหาบทเรียนลงไปในเกม ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ลงมือเล่นและฝึกปฏิบัติในการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยในขณะที่ลงมือเล่นผู้เรียนจะได้รับทักษะ และความรู้จากเนื้อหาบทเรียนไปด้วยขณะที่เล่น เกมมักมีสถานการณ์จำลองเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนรู้สึก
ท้าทายและอยากที่จะเล่น
ท้าทายและอยากที่จะเล่น
กรมวิชาการ (๒๕๕๕) กล่าวว่า Game-Based Learning หรือ GBL ซึ่งเป็นการเรียนการสอนที่นำเทคโนโลยีประเภทเกมมาใช้ในการเรียนการสอน สำหรับการสอนในรูปแบบนี้ในต่างประเทศนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจในวงการศึกษาไทยในการที่จะนำมาประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอน
ตามที่กล่าวมาข้างต้น สรุปได้ว่า Game-Based Learning หรือ GBL หมายถึง การจัดการเรียนรู้ที่ใช้ประสบการณ์พื้นฐานของผู้เรียน และเน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียน โดยการใช้เกมเป็นฐาน เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจให้ผู้เรียนเกิดความคิดรวบยอดผ่านการสร้างสถานการณ์ที่ผู้สอนกำหนดขึ้น และผู้เรียนได้เรียนรู้จากสิ่งที่ผิดพลาดที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมจนเกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง โดยหลักการของ Game based learning ที่ควรคำนึงถึงในกระบวนการจัดการเรียนการสอนนั้น ดังแสดงในหัวข้อถัดไป
แหล่งอ้างอิง :
Margaret E.
Gredler ./GAMES AND SIMULATIONS AND THEIR RELATIONSHIPS TO LEARNING,1992
แหล่งอ้างอิง :
Jack
Dalton./“Game Based Learning and Teaching whilst having fun.”/Attended Victoria
University,2016
Venera-Mihaela
Cojocariua , Ioana Boghian./Teaching the Relevance of Game-Based Learning to
Preschool and Primary Teachers,2014
Homer&kinzer./Applying
game mechanics and student-generated questions to anonline puzzle-based game
learning system to promote algorithmicthinking skillsChih-Chao Hsu, Tzone-I.
Wan,2015
Marcus
Guido./“5 Steps to Implementing Game-Based Learning in the Classroom.”/Ryerson
University,2016
Al-Azawi R., Al-Faliti F., and Al-Blushi M. (2016). Educational Gamification VS Game Base Learning Comparative Study. International Journal of Innovation, Management and Technology, 7(4), 132-136.
Cojocariu V.M., and Boghian I. (2014). Teaching the Relevance of Game - Based Learning to Preschool and Primary Teachers. Procedia - Social and Behavioral Sciences, 142, 640 – 646
Al-Azawi R., Al-Faliti F., and Al-Blushi M. (2016). Educational Gamification VS Game Base Learning Comparative Study. International Journal of Innovation, Management and Technology, 7(4), 132-136.
Cojocariu V.M., and Boghian I. (2014). Teaching the Relevance of Game - Based Learning to Preschool and Primary Teachers. Procedia - Social and Behavioral Sciences, 142, 640 – 646
ประหยัด
จิระวรพงศ์./“Games Based
Learning (เกมการศึกษา).”/มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร,2556
วันวิสาข์
ดาดี./“ทฤษฎี Game Based Learning.”/สื่ออิเล็กทรอนิกส์./nuybeam.blogspot.com/2010/08/game-based-leaning.html ,2553
สุชาติ
แสนพิช./“Games Based
Learning (เกมการศึกษา)”./มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช,2555
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น