ข้อดีและข้อจำกัด



     
          การใช้เกมเป็นกิจกรรมประกอบการเรียนการสอน เป็นการฝึกความสามารถในการรับรู้และเสริมสร้างความคิดหลายๆด้าน เช่น การรับรู้ Concept ใหม่ๆ ความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนฝึกความจำ  ทำให้เด็กได้มีโอกาสสร้างประสบการณ์ใหม่ๆให้ตนเอง (อภิญญา,๒๕๔๗) ทั้งนี้ยังสามารถแบ่งข้อดีและข้อจำกัดของการใช้รูปแบบ Game based learning ตามแนวคิดของ Fatmah (2015) ได้ว่า Game based learning ช่วยกระตุ้นและดึงดูดความสนใจของผู้เรียน เสริมสร้างประสบการณ์การเรียนรู้จากการที่ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงถือเป็นการเรียนรู้ด้วยตนเอง  จึงทำให้เกิดทักษะที่หลากหลายและเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งรูปแบบการเรียนการสอนนี้ยังส่งผลย้อนกลับ(feedback)ต่อผู้เรียนทันทีเพื่อให้ผู้เรียนทราบความก้าวหน้าของตนเองและนำผลที่ได้รับมาปรับปรุงเพื่อพัฒนาตนเองให้ดีขึ้น

แต่ในทางกลับกัน Game based learning ยังคงมีข้อจำกัดในเรื่องของการสร้างเกมที่ต้องใช้ระยะเวลานาน และงบประมาณที่ใช้ค่อนข้างสูง อีกทั้งเกมที่สร้างยังกำหนดขอบเขตของเนื้อหาและผู้ใช้ทำให้ไม่สามารถนำไปใช้ได้ในทุกระดับชั้น







แหล่งอ้างอิง :

อภิญญา โล่ประดิษฐ์. (2547) การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกมเรื่อง การคูณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดทางหลวงโพธิ์ทอง จังหวัดนนทบุรี . มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์/กรุงเทพฯ. วารินทร์ รัศมีพรหม. (2531). สื่อการสอนทางเทคโนโลยีการศึกษาและการสอนร่วมสมัย. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ชวนพิมพ์

ความคิดเห็น